Phan Nguyễn Hoàng Phúc, chàng trai đến từ Huế, đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình du học. Anh không chỉ đạt DELF B1 ngay năm thứ hai mà còn giữ vững danh hiệu sinh viên xuất sắc suốt 4 năm liên tiếp với điểm số trên 3.9. Đặc biệt, tại Đại học Rennes, Pháp, Phúc đã bứt phá ngoạn mục, đạt Top 2 học kỳ II và Top 6/231 cả năm, với điểm số ấn tượng 15.232/20. Thành tích này không chỉ thể hiện sự nỗ lực phi thường mà còn là minh chứng cho tài năng và ý chí của một sinh viên Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Điều gì đã thúc đẩy bạn lựa chọn chương trình Rennes, đặc biệt là hình thức học 3 năm tại Việt Nam và 1 năm tại Pháp?
Chương trình Rennes thu hút mình bởi sự kết hợp giữa hai nền giáo dục Á – Âu, giúp mình mở rộng kiến thức trong lĩnh vực kinh tế – tài chính mà mình đam mê. Ba năm đầu tại Việt Nam không chỉ củng cố nền tảng chuyên môn mà còn giúp mình chuẩn bị tốt về ngôn ngữ, để khi sang Pháp, mình có thể thích nghi nhanh chóng với hệ thống giáo dục LMD.
Bạn đã chuẩn bị như thế nào về mặt học thuật và tâm lý để chuyển tiếp sang năm cuối tại Đại học Rennes?
Về học thuật, mình tập trung nâng cao tiếng Pháp và cập nhật kiến thức về thị trường tài chính châu Âu, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch vốn hiểu biết về bối cảnh tài chính thực tiễn tại châu Âu.
Về tâm lý, mình chuẩn bị tinh thần để thích nghi với môi trường sống mới, rèn luyện tính tự lập và duy trì thái độ học tập nghiêm tú vì mình xác định rõ ràng rằng việc sang Pháp không chỉ là một bước tiến trong học tập mà còn là một hành trình phát triển cá nhân
Khi mới sang Pháp học, bạn gặp những khó khăn gì và bạn đã vượt qua chúng như thế nào?
Ban đầu, mình gặp khó khăn với rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Thay vì căng thẳng, mình chọn cách giữ bình tĩnh, phân tích vấn đề và lập kế hoạch lại từ đầu. Những thử thách đó đã giúp mình trưởng thành và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Sau gần 1 năm, mình cảm thân vô cùng biết ơn với những sự việc đã trải qua. Chính những thử thách ấy đã góp phần giúp bản thân mình trưởng thành hơn về tính cách và suy nghĩ trong quá trình giải quyết các vấn đề – dù là nhỏ nhất.
Việc học tập tại Đại học Rennes có gì khác biệt so với 3 năm đầu tại Việt Nam?
Sự khác biệt lớn nhất là ở phương pháp giảng dạy, với các buổi học nhóm nhỏ (Travaux Dirigés – TD) bên cạnh các buổi học tại giảng đường lớn (Cours Magistraux -CM). Hình thức đánh giá cũng đa dạng hơn, không chỉ thi truyền thống mà còn yêu cầu phân tích dữ liệu và viết báo cáo, giúp mình phát triển năng lực tổng hợp và ứng dụng kiến thức.
Môi trường học tập quốc tế đã ảnh hưởng như thế nào đến phương pháp học và kỹ năng của bạn?
Môi trường này đã giúp mình áp dụng phương pháp học mở, kết nối lý thuyết với thực tiễn. Kỹ năng tư duy phản biện, phân tích dữ liệu và giao tiếp cũng phát triển rõ rệt nhờ việc thảo luận và so sánh các góc nhìn đa văn hóa.
Bạn có thể chia sẻ bí quyết để đạt được vị trí thứ 2 trong học kỳ 2 và đứng thứ 6 cả năm trong số 231 sinh viên tại Đại học Rennes, Pháp không?
Bí quyết của mình là xây dựng phương pháp học phù hợp: chia tài liệu thành tài liệu gốc và fiche tổng hợp để dễ ghi nhớ. Bên cạnh đó, mình chủ động hỏi giảng viên, luyện đề thường xuyên và duy trì nhịp học đều đặn mỗi tuần.
Môn học hoặc dự án nào tại Rennes khiến bạn ấn tượng nhất và bạn đã thể hiện như thế nào trong môn đó?
Môn Économétrie (Kinh tế lượng) đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Môn học này thiên về ứng dụng thực tiễn, giúp mình hiểu rõ ý nghĩa kinh tế của các biến số thông qua việc thực hành trực tiếp trên Excel. Những kiến thức này sau đó đã hỗ trợ mình rất nhiều trong luận văn tốt nghiệp, góp phần giúp mình đạt được số điểm cao (15/20) và hoàn thành chương trình học.
Trong quá trình học tại Pháp, kỹ năng nào bạn thấy mình cải thiện rõ rệt nhất?
Mình thấy mình cải thiện rõ rệt nhất ở khả năng tự tạo cơ hội và quản lý thời gian. Mình đã học được cách chủ động lập kế hoạch, tìm kiếm cơ hội học tập và giải quyết vấn đề, điều này giúp mình trở nên độc lập và tự tin hơn trong giao tiếp, và biết cách thích nghi nhanh với các thay đổi. Đây là những kỹ năng nền tảng mà mình tin sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hai năm học thạc sĩ sắp tới, cũng như trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này.
Thành tích học tập xuất sắc này đã thay đổi cách bạn nhìn nhận về bản thân và định hướng nghề nghiệp như thế nào?
Mình xem thành tích này là sự ghi nhận cho nỗ lực của bản thân, nhưng mình hiểu rằng nó không phải yếu tố duy nhất quyết định sự nghiệp. Do đó, mình sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, rèn luyện ngôn ngữ và tích lũy kinh nghiệm thực tế trong 2 năm học thạc sĩ sắp tới.
Được biết em đã đậu Master ngành Ingénierie Économique et Financière của đại học Rennes, em có thể chia sẻ định hướng và các bước làm hồ sơ, nộp hồ sơ được không?
Mình chọn Master Ingénierie Économique et Financière (IEF) tại Rennes sau khi cân nhắc giữa 4 lời mời nhập học từ các trường đại học Montpellier, Rennes, Marseille và Strasbourg. vì chất lượng đào tạo và định hướng rõ ràng về mô hình hóa tài chính. Thêm vào đó, chương trình IEF cũng rất uy tín, được xếp hạng thứ 11 trong các Master Tài chính – Ngân hàng tốt nhất tại Pháp năm 2025 theo Eduniversal.
Quy trình nộp hồ sơ qua nền tảng Mon Master khá đơn giản, nhưng quan trọng là phải thể hiện được sự cân bằng giữa thành tích học thuật và hoạt động dự án, đồng thời viết một thư động lực thuyết phục để chứng minh sự phù hợp với chương trình.
Cảm ơn những chia sẻ quý báu từ Phan Nguyễn Hoàng Phúc. Hy vọng câu chuyện của bạn sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ du học. Chúc bạn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa!